Logo กับธุรกิจ

ปัจจุบันสัญญลักษณ์โลกโก้ การออกแบบโลโก้ หรือสัญลักษณ์ของเครื่องหมายการค้า หรือที่เรียกว่า "Logo & Trademark" เชื่อกันไหมว่าเราใกล้ชิดกับโลโก้กันมานานมากแล้ว ตราโลโก้เป็นการแสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง สำหรับโลโก้ที่ใกล้ตัวเราจริงๆ ก็ได้แก่ลายเซ็นต์ของเราเองนี่แหละครับ เราจะเห็นได้จากในอดีตก็เช่นตราประทับฮ่องเต้ ก็ถือเป็นโลโก้อย่างหนึ่ง


สำหรับศิลปินเมื่อวาดภาพเสร็จแล้วก็ต้องมีการบันทึกโลโก้เพื่อบ่งบอกว่าเป็นผลงานของตนเอง นั่นก็คือการเซ็นลายเซ็นของตัวเองลงในรูปภาพ
ซึ่งการออกแบบโลโก้และผลิตภัณฑ์ในปัจจุบันต่อมา นักออกแบบได้เอาศาสตร์ของฮวงจุ้ยมาเกี่ยวข้องด้วย เพื่อเพิ่มมูลค่าการออกแบบ โดยจะใช้หลักห้าธาตุ คือ ธาตุทอง ธาตุน้ำ ธาตุไม้ ธาตุไฟ และธาตุดิน เพื่อใช้ในการกำหนดรูปแบบ และสีต่างๆ ของโลโก้ ซึ่งถ้าโลโก้ออกแบบถูกหลักฮวงจุ้ยแล้ว จะทำให้ธุรกิจเจริญรุ่งเรืองไม่มีปัญหาอุปสรรคใดๆ 


แต่จะว่าไปโลโก้หาใช่ตัวกำหนดธุรกิจจริงๆ ไม่ แต่เป็นตัวสินค้าคุณภาพและบริการต่างๆ ของสินค้านั้นๆ ต่างหาก ถึงแม้ว่าจะเป็นสินค้าที่มีโลโก้สวยหรูสั่งออกแบบมาราคาแพงเพียงใด แต่ถ้าสุดท้ายแล้วตัวผลิตภัณฑ์ และการบริการไม่น่าประทับใจแล้ว โลโก้ที่ทำมาแพงๆ ก็ไม่สามารถช่วยได้.... เพราะในการทำธุรกิจใดๆ นั้นต้องคำนึงถึงหลายๆ อย่างที่เป็นส่วนประกอบ ทั้งงบประมาณ การพัฒนาตัวสินค้า การให้บริการ การประชาสัมพันธ์ การเข้าถึงกลุ่มลูกค้า มาประกอบกันหลายๆ อย่าง ตัวโลโก้จึงเป็นเพียงส่วนประกอบรองๆ ลงมาหลังจากที่เราได้จัดองค์ประกอบในธุรกิจของเราอย่างดีเสียก่อน

สำหรับผู้ที่ต้องการออกแบบโลโก้ และอยากให้แบบของเราดูดีเหมาะสมกับงบประมาณในตอนนี้ก็สามารถเลือกได้มากมายตามเว็บไซต์ต่างๆ ถ้าจะออกแบบเองแบบง่ายๆ สุดก็คือ ลายเซ็นของตัวเองครับลองเซ็นต์ดู ไม่แน่อาจเป็นลายเซ็นต์ที่มีมูลค่ามหาศาลในอนาคตหลังจากที่แบรนด์สินค้าของเรามีชื่อเสียงก็เป็นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น