หลักการออกแบบโลโก้


การออกแบบยึดหลักกว้างๆ ดังนี้
1. ความสวยงาม เป็นสิ่งแรกที่เราคำนึงถึงทุกครั้งในการออกแบบ ไม่แต่เฉพาะออกแบบเครื่องหมายการค้าและตราเท่านั้น เพราะความงามคือ คุณค่าของงานออกแบบทุกชนิด
2. ความหมาย ความหมายในที่นี้รวมถึง การสื่อสารการรับรู้ การเข้าใจ หรือเกี่ยวโยงกับที่มา ทั้งทางตรงและทางอ้อม
3. จุดเด่น จุดเด่นในที่นี้รวมถึง ความแปลกใหม่ สะดุดตา น่าสนใจ ง่ายต่อการจดจำ เมื่อแค่มองก็จะรู้ว่าบริษัท หรือองค์กรของคุณกำลังทำงานอะไร
4. ความเหมาะสม ตราและเครื่องหมายการค้า ที่ออกแบบ จะต้องเหมาะสมกับการใช้งาน ซึ่งแยกแยะไปได้มากมาย เช่น ตราโรงเรียนที่ต้องใช้ปักเสื้อ ก็ไม่ใช่ออกแบบยุ่งยากจนปักไม่ได้ เป็นต้น


สีกับเครื่องหมายการค้าและตรา
ในการออกแบบ นอกจากจะต้องคำนึงถึงรูปลักษณะแล้ว ยังมีสิ่งหนึ่งที่มีบทบาทร่วมด้วย สิ่งนั้นคือ " สี " ซึ่งมีส่วนช่วยเสริมคุณค่าแห่งตราหรือเครื่องหมายการค้า ที่ออกแบบขึ้น ในทางตรงกันข้าม ก็สามารถทำลายคุณค่าได้เช่นเดียวกันหากสีไม่เหมาะสม สีมีอิทธิพลต่อการรับรู้ ให้ความรู้สึกและอารมณ์ อิทธิพลต่างๆ ของสีมีดังนี้

สีแดง = อบอุ่น ตื้นเต้น

สีน้ำตาล = สุขุม เคร่งเครียด

สีส้ม = ร้อนแรง สดใส

สีม่วง = หรูหรา กดดัน

สีเหลือง = สดใส สว่าง

สีเทา = เศร้า ซึม เหงา

สีชมพู = อ่อนหวาน

สีขาว = สะอาด บริสุทธิ์

สีเขียว = มีชีวิตชีวา เย็นตา

สีดำ = ลึกลับ แอบแฝง ท้าทาย

สีน้ำเงิน = สงบ เยือกเย็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น