ประเภทของเครื่องหมาย


เครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ทางการค้าที่พบเห็นอยู่ทั่วไป สมารถนำมาแบ่งออกเป็นประเภทตามลักษณะการออกแบบได้หลายอย่างเช่น Symbol, Letter Mark, Logo, Combination Mark และ Tradw Mark ซึ่งแต่ละชนิดจะมีโครงสร้างแตกแต่งกันโดยลายละเอียดดังนี้

Symbol
__________________________
symbol หรือเครื่องหมายสัญลักษณ์เฉพาะคือ เป็นเครื่องหมายที่ไม่ใช้ตัวอักษร แต่จะมีการออกแบบโดยใช้สัญลักษณ์ที่ทำให้เกิดความหมายแทน โดยส่วนมากจะมีลักษณะที่ลดหรือตัดทอนจากวัตถุในสิ่ง
แวดล้อมแล้วทำให้เกิดเป็นเอกลักษณ์เฉพาะขึ้นมาให้เหมาะกับสินค้าหรือองค์กรแต่ละแห่ง




Letter Mark
____________________________
Letter Mark เป็นเครื่องหมายที่เกิดจากตัวอักษรย่อ เช่น HP, VW, ATI เป็นต้น โดยการออกแบบจะนำตัวอักษรเหล่านั้นมาประดิษฐ์ให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและมีบุคคลิกที่โดดเด่นเหมาะสมกับสินค้าหรือบริษัทที่เป็นเจ้าของเครื่องหมายเหล่านี้


Pictograph
__________________________

Pictograph หรือเครื่องหมายภาพ เป็นเครื่องหมายที่พบเห็นได้มากในพื้นที่สาธารณะ มีประโยชน์ในการลดปัญหาเรื่องภาษาต่างชาติเนื่องจากภาพเป็นภาษาสากลที่แม้แต่เด็กและคนพิการทางหูยังสามารถเข้าใจได้ง่ายเมื่อมองเห็นเครื่องหมายภาพพวกนั้น



Logo
____________________________________
Logo เป็นเครื่องหมายตัวอักษรที่อ่านออกเสียงเป็นคำได้ ต่างกับ Letter mark
ที่จะไม่สามารถออกเสียงสะกดเป็นคำได้ สำหรับคำว่า Logo ในไทยถูกใช้แทนเครื่องหมายทางธุรกิจทั้งหมด ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องเข้าใจผิดกันอยู่มากแต่ก็ใช้กันจนเป็นมาตรฐานนิยมไปแล้ว



Combination Mark
____________________________________
Combination Mark

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น